Trong thời hội nhập toàn cầu, giáo viên không chỉ trang bị kiến thức tốt để truyền đạt cho học sinh, sinh viên mà còn cần thêm nhiều kỹ năng khác nữa nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, bắt kịp với xu thế xã hội. Sau đây là 3 kỹ năng sư phạm thời hội nhập nền tảng và quan trọng nhất để các bạn tham khảo.

1. Kỹ năng tự học

Học tập là cả một quá trình, các giáo viên cũng phải luôn bổ sung thêm kiến thức để hoàn thiện mình hơn. Bởi vậy, cần phải tự học để mình không trở thành một người đi sau thời đại.
kỹ năng tự học

Phần kiến thức học được ở giảng đường chỉ là nền tảng, trong khi đó nền giáo dục luôn đổi mới không ngừng. Nhiệm vụ của giáo viên là không ngừng cập nhật kỹ năng, kiến thức chuyên ngành để bài giảng của mình được hoàn hảo nhất.

2. Kỹ năng tin học

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển và máy tính được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, cả trong những bài giảng của giáo viên. Do đó, kỹ năng tin học là kỹ năng thứ 2 mà các giáo viên cần trang bị cho mình.

Cách giảng bài thụ động, ít tương tác đang được thay bằng phương pháp linh hoạt, giúp các bạn học sinh tích cực tương tác hơn. Và, khi có sự hỗ trợ của công nghệ, bài giảng trở nên sinh động, nâng cao tính trực quan. Bằng những hình ảnh thực tế, học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu kiến thức. Đây cũng là cách để giáo viên truyền đạt nội dung bài học nhanh chóng, hiệu quả và phát triển sự tư duy cho các em.
Ngoài ra, khi trang bị cho mình kỹ năng tin học, giáo viên còn có cơ hội tham khảo, tìm hiểu thêm các tài liệu, kiến thức thông qua internet và tự trau dồi thêm nhiều kỹ năng khác, giúp hoàn thiện bản thân mình tốt hơn mỗi ngày.

3. Kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề

Có lẽ rất nhiều người ngạc nhiên khi giao tiếp lại là một trong những kỹ năng sư phạm thời hội nhâp cần thiết cho giáo viên. Tuy nhiên, các nghiên cứu ngành giáo dục đã chỉ tra rằng đây là một kỹ năng bắt buộc cho tất cả người đứng trên bục giảng.

Giáo viên sẽ phải giao tiếp với học sinh, đồng nghiệp và với bậc phụ huynh. Tùy từng đối tượng mà có cách xử lý sao cho linh hoạt để duy trì tốt, hài hòa các mối quan hệ. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ mang lại sự thuận lợi trong công việc của giáo viên.

Đặc biệt, học sinh có những thay đổi cả về tâm sinh lý, cùng nhiều vấn đề phức tạp khác nữa. Giáo viên ngoài việc truyền đạt kiến thức thì còn phải lắng nghe các em để đưa ra lời khuyên, định hướng đúng đắn trong tương lai. Hơn nữa, cần giao tiếp với bậc phụ huynh để hai bên cùng hợp tác và đồng hành trong việc dạy dỗ các em nên người.

Trên đây là 3 kỹ năng sư phạm cần thiết mà các thầy cô giáo cần bổ sung và hoàn thiện mình mỗi ngày. Như vậy mới có thể trở thành một giáo viên giỏi, một người thầy tốt, người bạn của học sinh, là sự tin tưởng cho các bậc phụ huynh và đồng nghiệp. Chúc bạn thành công trong lĩnh vực giáo dục.